Lần đầu tiên ở Shark Tank Việt Nam xuất hiện startup nhí 11 tuổi đến từ Tuyên Quang đã xuất sắc gọi vốn thành công vượt mong đợi.
Tập 9 Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ tiếp tục giới thiệu đến người xem nhiều câu chuyện khởi nghiệp độc đáo, cú gọi vốn đặc biệt của startup nhí 11 tuổi "tài không đợi tuổi" đến từ Tuyên Quang đã để lại rất nhiều dư vị. Những ý tưởng táo bạo áp dụng công nghệ 4.0 vào ngành sản xuất giày của ShoeX và khao khát tạo nên cuộc cách mạng in ấn của 3D Factory cũng đọng lại nhiều bài học thú vị tại Shark Tank Việt Nam.
Xuất hiện đầu tiên trong tập 9, bé Bảo Ngọc - đồng sáng lập thương hiệu Bống chè bưởi - đã mạnh dạn mời hội đồng đầu tư thưởng thức những cốc chè công phu do chính mình tự nấu. Món chè được cả 5 "cá mập" gật gù khen ngon.
Trình bày trước các sharks, Bảo Ngọc cho biết, cô bé bắt đầu khởi nghiệp từ năm 7 tuổi với khoảng 20 cốc chè bán cho những khách hàng thân quen. Sau đó, mạng lưới bán hàng của startup nhí được mở rộng thông qua mạng xã hội Facebook. Hiện tại, trung bình Bảo Ngọc có thể bán được hơn 100 cốc/ngày. Một ngày, Bảo Ngọc thức dậy từ 5h để nấu chè, để đảm bảo việc học không bị ảnh hưởng, cô bé chỉ bán vào ngày chủ nhật hàng tuần.
Công việc bán hàng do Bảo Ngọc cùng với mẹ đảm nhận, tuy nhiên, startup nhí bật mí cô mới chính là "sếp" trong công ty. Về tỷ lệ chia lãi, cô bé chiếm 51% còn mẹ chỉ hưởng 49% lợi nhuận. Lãi ròng kiếm được, Bảo Ngọc dùng để phục vụ cho việc học và nhu cầu cá nhân.
Hiện chỉ kinh doanh trong khu vực thành phố Tuyên Quang nên Bảo Ngọc đến Shark Tank Việt Nam để kêu gọi đầu tư 200 triệu đồng đổi lấy 20% cổ phần công ty, hướng đến mục tiêu mở rộng cửa hàng trên toàn quốc. Bảo Ngọc cũng không giấu khát vọng muốn được làm việc cùng các Sharks và ước mơ trở thành nhà đầu tư thành công, thông minh như Shark Linh.
Bảo Ngọc cho biết, cô bé cũng đã tham khảo một số thị trường tại Hà Nội và nhận thấy các địa điểm có nhiều tòa nhà, văn phòng công ty chính là thị trường tiềm năng cho mô hình kinh doanh của mình. Bống chè bưởi cũng đã bán thử tại khu vực Keangnam Hà Nội thu được 46 triệu đồng/tháng, lãi ròng thu về 23 triệu đồng.
Với mục tiêu phát triển mạnh hơn thương hiệu Bống chè bưởi ở các tỉnh thành, có thể phục vụ cho người dùng cả nước, Bảo Ngọc sẽ mở rộng kinh doanh bằng hình thức Nhượng quyền thương hiệu. Trước câu hỏi sự khác biệt đến từ Shark Hưng, Bảo Ngọc tự tin trả lời sự đặc biệt của thương hiệu chính là câu chuyện đằng sau nó.
Chưa dừng lại ở đó, đối mặt trước những câu hỏi hóc búa của Shark Phú về tài chính và những rủi ro, Bảo Ngọc gây ấn tượng khi dũng cảm tuyên bố nếu có rủi ro xảy ra, cô bé sẵn sàng đi làm thuê trả nợ cho nhà đầu tư.
Tò mò về người đã khơi nguồn khát vọng, tạo nên tư duy khác biệt cho Bảo Ngọc, Shark Hưng liền yêu cầu được trò chuyện cùng mẹ của cô bé. Chia sẻ về câu chuyện nuôi dạy, định hướng phát triển cho con, mẹ của Bảo Ngọc cho biết hai vợ chồng định hướng con theo phương pháp giáo dục của người Do Thái: Để Bảo Ngọc quản lý tài chính sớm sẽ giúp cô bé có kế hoạch rõ ràng hơn cho các công việc của mình.
Hai mẹ con bé Bảo Ngọc.
Mong muốn khuyến khích sự phát triển của thế hệ thủ lĩnh tương lai, Shark Thủy đưa ra lời đề nghị đầu tư 200 triệu đồng đổi lấy 20% cổ phần của Bống chè bưởi, đồng thời Bảo Ngọc sẽ trở thành đại sứ thương hiệu của Apax Leaders. Với sự đầu tư và hậu thuẫn của Chủ tịch Egroup, Bống chè bưởi sẽ được kinh doanh trong hệ thống trung tâm giáo dục Apax Leaders, Soya Garden của Shark Thủy. Đặc biệt, Bảo Ngọc sẽ nhận được thêm học bổng trị giá 500 triệu đồng trong thời hạn 5 năm để học tất cả các sản phẩm về tiếng Anh, tư duy lãnh đạo… và được Shark Thủy đưa đi tham quan các trung tâm khởi nghiệp của thế giới.
Cùng chung mục tiêu giúp sức cho thế hệ tương lai, Shark Hưng cũng đề nghị đầu tư thêm 100 triệu đồng đổi lấy 10% cổ phần, số cổ phần của Phó Chủ thịch CenLand sẽ do con gái ông đứng tên đồng hành cùng Bảo Ngọc.
"Các Shark đầu tư cho con là muốn đầu tư vào tư duy về giáo dục và dạy dỗ con cái, làm thay đổi nhận thức của bố mẹ về quan niệm trẻ con chỉ học, học một cách máy móc. Con đã làm điều thật sự vĩ đại ở lứa tuổi của con chứ không phải chỉ cốc chè" - Shark Hưng bày tỏ.
Sau đề nghị đầu tư của Shark Thủy và Hưng, hai "cá mập" Quỹ Dzung Nguyễn và Thái Vân Linh quyết định từ chối rót vốn vào Bống chè bưởi.
Sự giúp sức từ các nhà đầu tư sẽ mở ra cho cô bé 11 tuổi nhiều cơ hội học hỏi trong tương lai. Khởi nghiệp không cần đợi tuổi khi chúng ta có đam mê quyết tâm mọi việc đều có thể làm được. Điều đó cũng cho thấy, phong trào thúc đẩy khởi nghiệp mà Shark Tank Việt Nam mang lại cho cộng đồng, cho những người trẻ đang diễn ra vô cùng sôi nổi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.