Trang

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

Nuôi bò Úc, Quảng Ninh mong t��o bước ngoặt trong nông nghiệp


Những con bò thịt nhập khẩu sẽ được vỗ béo để cung cấp cho thị trường Việt Nam.
NDĐT - Thúc đẩy chăn nuôi, sản xuất ứng dụng công nghệ cao, tập trung quy mô lớn và phát triển theo mô hình chuỗi sản phẩm là mô hình phát triển nông nghiệp bền vững được tỉnh Quảng Ninh quan tâm và đầu tư trong thời gian gần đây.
Nguồn : Chăn nuôi bò
Lần đầu nhập khẩu động vật sống bằng đường biển
Chiều 15-5, Cảng Cái Lân (Quảng Ninh) lần đầu tiên tiếp nhận tàu biển vận tải động vật sống được nhập khẩu vào Việt Nam. Tàu MV Dareen có chiều dài 140m, trọng tải 13 nghìn tấn; xuất phát từ Australia để chuyển 4.029 con bò thịt tới trang trại chăn nuôi của Công ty TNHH Phú Lâm, tại thành phố Móng Cái.
Được coi là một dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh, dự án "Chăn nuôi bò thịt và bò giống" của Công ty Phú Lâm được đánh giá tạo nên bước ngoặt cho hoạt động sản xuất nông nghiệp bền vững, tập trung quy mô lớn và phát triển theo mô hình chuỗi sản phẩm tại Quảng Ninh. Giám đốc Công ty, ông Phạm Hữu San cho biết thêm: "Đây là dự án về nông nghiệp có tổng mức đầu tư lớn nhất, được sự ủng hộ của nhân dân địa phương và các cấp lãnh đạo, thể hiện ở thời gian duyệt cấp phép chỉ trong ba giờ. Quy mô hiện tại của dự án đạt 15-17 nghìn bò/lượt. Với chu kỳ chăn nuôi trung bình khoảng 4 tháng/chu kỳ thì hằng năm, trang trại sẽ cung cấp khoảng 45-50 nghìn bò".
Sự kiện tàu chở bò thịt cập cảng Cái Lân không chỉ cho thấy cảng nước sâu này đã mở rộng thêm mảng dịch vụ vận chuyển vật sống, mà còn là minh chứng cho việc kết nối phát triển đa ngành (giữa nông nghiệp và vận tải đường biển), khép kín chuỗi dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thể hiện sự chỉ đạo đúng đắn và quan điểm "Chính phủ kiến tạo" của lãnh đạo và chính quyền tỉnh Quảng Ninh
Hoàn thiện chuỗi sản phẩm khép kín từ bò thịt
Trước nhu cầu của thị trường còn rất cao về sản phẩm thịt bò Úc, tháng 3-2016, Công ty TNHH Phú Lâm triển khai dự án "Chăn nuôi bò thịt và bò giống" tại xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
Ngay khi trang trại Phú Lâm được chứng nhận ESCAS của Bộ Nông nghiệp Australia, các đối tác là Công ty Phoenix - Harmony, LSS, Purcell đã cùng ký hợp đồng nguyên tắc cung ứng bò thịt chất lượng tốt từ Australia, hướng dẫn và chuẩn hoá quy trình chăn nuôi, thú y...
Ngoài ra, trong khuôn khổ hợp tác thúc đẩy nông nghiệp giữa Việt Nam và Australia, các đối tác cũng thúc đẩy việc phát triển cơ sở giết mổ, chế biến và bảo quản thịt theo tiêu chuẩn xuất khẩu để hoàn thiện chuỗi sản phẩm từ bò thịt.
Số bò thịt 4.029 con, được tàu MV Dareen giao tại Cảng Cái Lân đợt này có giá trị hơn 6 triệu USD sẽ được Công ty TNHH Phú Lâm chăn nuôi, phục hồi, vỗ béo rồi cung cấp cho các lò mổ đạt tiêu chuẩn ESCAS của Australia.
Đầy tự tin trước một dự án lớn, ông San nói "Việt Nam còn đang phải nhập khẩu thịt bò Úc. Thị trường đầu ra vẫn còn đang rất thiếu. Vì thế, với quy mô sản xuất khoảng 45-50 nghìn bò/năm, chúng tôi hoàn toàn tự tin có thể cung ứng được tốt cho thị trường trong nước với giá cả cạnh tranh".
Khó khăn lớn nhất ban đầu của dự án là vùng nguyên liệu tại địa phương chưa ổn định, phải vận chuyển từ các vùng xa dự án, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động và hiệu quả của dự án. Nhưng hiện nay doanh nghiệp cũng đã dần đi vào ổn định.
Với quỹ đất dự án là hơn 1.000 ha, công ty đã xây dựng hạ tầng chuồng trại đáp ứng sức chứa tại chỗ khoảng 20 nghìn con bò, hạ tầng chăn nuôi và xử lý thải đáp ứng theo tiêu chuẩn của Úc. Song song với việc tự phát triển 300 ha đồng cỏ, dự án còn thúc đẩy khuyến nông, phối kếp hợp với người dân để tạo nên 1.000 ha vùng nguyên liệu thức ăn cho đàn bò.
Ông San cho biết, doanh nghiệp cũng đang tính đến xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ thịt bò Úc được nuôi tại trang trại Phú Lâm. Trong đó, với lợi thế sát biên giới Trung Quốc, việc xuất khẩu sang thị trường rộng lớn này có rất nhiều tiềm năng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.